Đối với nhiều nhà tuyển dụng, kỹ năng phỏng vấn xin việc của bạn còn quan trọng hơn các chỉ số hiệu quả trên giấy tờ. Trong bài viết này, Mektec Việt Nam xin chia sẻ các tips đi phỏng vấn bạn cần phải biết để ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng, giúp buổi phỏng vấn của bạn đạt chất lượng cao và hiệu quả tốt nhất.
Các bước chuẩn bị trước khi đi phỏng vấn xin việc
Trang phục mặc đi phỏng vấn nghiêm chỉnh, phù hợp
Ngoại hình là yếu tố đầu tiên ảnh hưởng đến ấn tượng của nhà tuyển dụng. Cho dù bạn có kinh nghiệm đến đâu, nếu bạn đi phỏng vấn trong chiếc áo phông và quần jean, bạn sẽ bị đánh giá là có kỹ năng phỏng vấn kém, bất cẩn và thiếu tôn trọng doanh nghiệp.
Trang phục chỉnh tề, gọn gàng thể hiện sự tôn trọng và nghiêm túc đối với công ty và vị trí bạn đang ứng tuyển, đồng thời tạo thiện cảm với người đối diện. Tránh những cách ăn mặc sai lầm cho một cuộc phỏng vấn việc làm có thể giúp bạn cảm thấy tự tin hơn và bắt đầu cuộc phỏng vấn suôn sẻ hơn.
Đến đúng giờ khi đi phỏng vấn
Đúng giờ là một trong những kỹ năng phỏng vấn xin việc cần thiết. Việc trễ hẹn cho thấy bạn là người thiếu chuẩn bị và thiếu trách nhiệm với công ty. Điều này gây lãng phí thời gian cho cả hai bên.
Bạn nên nghiên cứu đường đi đến địa chỉ của công ty ít nhất một ngày trước cuộc hẹn của bạn để tìm địa điểm và nên đến trước giờ phỏng vấn theo lịch trình 10-15 phút.
Để lại ấn tượng tốt bằng việc đi đúng giờ
Tìm hiểu kỹ về công ty ứng tuyển
Biết được những thông tin quan trọng nhất về công ty có thể giúp bạn bước vào cuộc phỏng vấn một cách tự tin. Các yếu tố có thể tìm hiểu bao gồm lịch sử hình thành và phát triển, các sản phẩm/ dịch vụ mà công ty cung cấp, sứ mệnh và mục tiêu của công ty.
Ngoài ra, bạn có thể truy cập vào các trang web của công ty, các bài đăng trên mạng xã hội và các thông cáo báo chí gần đây để tìm hiểu thêm và chỉ ra lý do tại sao chúng phù hợp với môi trường và định hướng của bạn.
Chuẩn bị kiến thức, yêu cầu mô tả công việc
Khi chuẩn bị cho các cuộc phỏng vấn xin việc, bạn nên chú ý đến các yêu cầu của bản mô tả công việc. Bạn có thể in nó ra và tập trung vào mục kinh nghiệm, kỹ năng và kiến thức chuyên môn mà nhà tuyển dụng cần.
Viết ra các ví dụ từ các công việc trước đây và trình độ cũng như kỹ năng hiện tại của bạn phù hợp với những yêu cầu đó như thế nào và tập trung vào chúng khi bạn nói về kinh nghiệm của mình.
Sẵn sàng cho các câu hỏi tình huống
Nhiều nhà tuyển dụng muốn kiểm tra khả năng xử lý tình huống và kỹ năng phỏng vấn của ứng viên bằng những câu hỏi bất ngờ vượt xa những thông tin cơ bản như giới thiệu và kinh nghiệm làm việc.
Bạn có thể tham khảo các video trên YouTube và các bài đăng trên blog về chính công việc đó để chuẩn bị cho câu hỏi tình huống bất ngờ này. Hoặc bạn có thể tự hỏi “Nếu tôi là nhà tuyển dụng, tôi sẽ hỏi gì?” để chuẩn bị cho càng nhiều tình huống càng tốt.
Tập trước với người quen hoặc trước gương
Tự thực hành trả lời phỏng vấn với người quen hoặc tự hỏi trước gương có thể giúp xây dựng sự tự tin của bạn. Bạn có thể nói chuyện với chính mình hoặc ai đó mà bạn biết và nhờ họ đóng vai người phỏng vấn bạn. Điều này làm cho quen dần trước buổi phỏng vấn trực tiếp.
Câu hỏi cho nhà tuyển dụng
Một cuộc phỏng vấn là một cuộc trò chuyện hai chiều. Ngoài việc chuẩn bị cho một cuộc phỏng vấn, bạn cũng cần biết cách đặt câu hỏi. Một số câu hỏi có thể đặt cho nhà tuyển dụng như:
- Có thể mô tả một số công việc và nhiệm vụ của tôi hằng ngày không?
- Nếu tôi ở vị trí này, hiệu suất công việc của tôi sẽ được đánh giá như thế nào?
- Bộ phận thường hợp tác, tiếp xúc với những bộ phận nào khác?
- Tôi có thể gặp phải những thách thức nào trong vị trí của mình?
Hãy đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng
Các tips đi phỏng vấn giúp chinh phục nhà tuyển dụng
Nụ cười: Vũ khí tối thượng
Một nụ cười tươi sẽ tạo ấn tượng về sự tự tin và thân thiện của bạn trong mắt người tuyển dụng. Khi bạn căng thẳng, người đối diện cũng sẽ cảm nhận được năng lượng nặng nề của bạn và khiến cho buổi phỏng vấn trở nên không được thoải mái.
Bạn không nhất thiết phải tươi cười trong suốt buổi phỏng vấn vì sẽ dễ mang lại cảm giác gượng gạo và không tự nhiên.
Mỉm cười đúng lúc không những giúp cơ thể thư giãn mà còn giúp cho hai bên trao đổi thoải mái và bớt căng thẳng hơn.
Thái độ chuyên nghiệp, thần thái tự tin
Thần thái tự tin khi trả lời các câu hỏi phỏng vấn không chỉ giúp mang đến cho bạn khí chất chuyên nghiệp, đĩnh đạc hơn mà còn tạo sự tin cậy ở nhà tuyển dụng.
Trong tiếng Anh có câu: “Fake it ‘til you make it”, nghĩa là hãy giả vờ cho đến khi bạn thật sự trở thành như thế.
Một trong các tips đi phỏng vấn đó là thần thái tự tin. Đó có thể ở cách bạn nhìn thẳng vào mắt người hỏi, ở tone giọng nói vừa phải và rõ ràng, dễ nghe, mạch lạc.
Nếu có lúc bạn mất bình tĩnh, hãy hít một hơi thật sâu trước khi nói để giúp mình lấy lại sự tự tin nhé.
Tận dụng ngôn ngữ hình thể
Bạn có biết rằng hơn 70% “thông điệp” mà bạn gửi đến người đối diện là thông qua ngôn ngữ hình thể?
Các chuyên viên phỏng vấn phòng Nhân sự đều được đào tạo khá kỹ lưỡng về cách “đọc vị” ngôn ngữ cơ thể của bạn để biết được bạn đang trong tâm thế nào.
Những biểu hiện như ngó nghiêng ngó dọc thể hiện bạn đang kém tập trung, liên tục cọ 2 bàn tay vào nhau khi trả lời câu hỏi thể hiện bạn đang che giấu điều gì đó, v.v.
Chính vì thế, hãy tận dụng điểm này bằng cách thể hiện các cử chỉ toát ra sự tự tin của mình như ngồi thẳng lưng, ánh mắt thân thiện và tập trung… để tạo ấn tượng tốt trong mắt nhà tuyển dụng.
Các tips đi phỏng vấn giúp bạn ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng
Đừng nói “Không” – Hãy nói “Chưa”
Đây là một trong các tips đi phỏng vấn quan trọng và hữu hiệu nhưng vẫn chưa được nhiều người biết tới.
Khi được hỏi về một vấn đề mà bạn chưa biết, không nên trả lời “Tôi không biết” vì sẽ mang lại cảm giác thụ động và tiêu cực.
Thay vì vậy, hãy trả lời rằng: “Tôi chưa tìm hiểu về vấn đề này”, “Tôi sẽ nghiên cứu về nó” để chứng tỏ cho nhà tuyển dụng thấy thái độ học hỏi và chủ động của bạn.
Trung thực luôn được đánh giá cao
Việc thể hiện các kỹ năng và thành tích của bạn có thể gây ấn tượng và thu hút mạnh mẽ cho nhà tuyển dụng, nhưng cũng đừng quên luôn cần dựa trên sự thật. Đối với những người phỏng vấn thì sự trung thực luôn được đề cao và trân trọng.
Tập trung vào những điểm mạnh chính của bạn và lý do tại sao hồ sơ của bạn khiến bạn đủ tiêu chuẩn duy nhất cho vị trí mà công ty đang tuyển dụng.
Nhà tuyển dụng không chỉ đánh giá cao những người có năng lực hay thành tích nổi trội, mà sự trung thực và dám thừa nhận khuyết điểm của mình cũng chính là một sự tự tin “ngầm” giúp bạn nổi trội hơn một số ứng viên khác.
Trả lời rõ ràng, tràn đầy năng lượng
Nhà tuyển dụng không chỉ chú trọng đến nội dung trong câu trả lời của bạn mà cách bạn trả lời câu hỏi, giọng điệu, năng lượng trong từng câu chữ cũng quan trọng không kém.
Hãy trả lời bằng giọng điệu rõ ràng và tràn đầy năng lượng tự tin, tích cực. Nếu thường ngày, bạn là người có âm lượng giọng nói nhỏ thì bạn có thể luyện tập nâng giọng nói của mình lên một chút.
Khi người đối diện cảm nhận được năng lượng tích cực của bạn, tự động cũng sẽ có cảm tình và cuộc phỏng vấn cũng trở nên nhẹ nhàng, xây dựng hơn.
Tuyệt đối không “nói xấu” công ty cũ
Một trong những câu thường được hỏi nhất trong các buổi phỏng vấn đó là: “Vì sao bạn lại ngừng công tác ở công ty cũ?”.
Trong trường hợp này, bạn tuyệt đối không nên nói xấu công ty hay sếp cũ, dù thật sự nếu đó có phải là lỗi của bạn hay không. Thay vào đó, bạn có thể trả lời bằng những lý do khách quan và dễ gây sự đồng cảm như: “Tôi muốn thử sức ở môi trường năng động hơn.”
Các công ty muốn thuê những người giải quyết vấn đề vượt qua những tình huống khó khăn. Nếu bạn cảm thấy chán nản với công việc hiện tại của mình, hãy tập trung nói về những gì bạn đã thu được từ trải nghiệm đó và những gì bạn muốn làm tiếp theo.
Thể hiện kỹ năng làm việc nhóm
Một trong những kỹ năng mềm mà hầu hết nhà tuyển dụng tìm kiếm ở ứng viên của mình đó là kỹ năng làm việc nhóm. Vì nếu bạn trúng tuyển, công ty sẽ bổ nhiệm bạn vào một nhóm để được hỗ trợ, đào tạo và làm quen với công việc.
Bạn không nhất thiết phải là một người có khả năng lãnh đạo tốt. Nhưng bạn cần biết cách khéo léo, khiêm tốn và hợp tác với đồng nghiệp để chứng tỏ được bạn là tuýp người linh hoạt, có thể thích nghi với tập thể.
Hãy thể hiện mình là người làm việc nhóm tốt bằng các tố chất như: biết lắng nghe, tiếp thu những ý kiến khác nhau, có khả năng tư duy, làm việc vì mục tiêu chung của cả nhóm, biết chủ động đặt câu hỏi, v.v.
>> Xem thêm Các kỹ năng mềm cơ bản
Bộc lộ ưu điểm, khuyết điểm một cách khéo léo
Nhiều bạn chưa có kinh nghiệm ngỡ rằng cứ chứng tỏ ưu điểm của mình càng nhiều thì sẽ càng tốt, nhưng thật ra tư tưởng đó lại là con dao hai lưỡi. Vì nếu không khéo, bạn lại thành ra khoa trương và thiếu chuyên nghiệp.
Tốt nhất, bạn hãy chọn lọc những ưu điểm thực sự liên quan đến yêu cầu công việc cùng một số dẫn chứng về ưu điểm đó đã giúp bạn giải quyết một số tình huống khó khăn như thế nào, đạt được những thành quả ra sao, v.v.
Ngoài ra, biết cách nói về điểm yếu cũng là một cách thông minh để bạn được tuyển dụng.
Kết luận
Bạn hãy nhớ, điều quan trọng hơn cả là bạn luôn là chính mình. Vì dù có nắm được các bí kíp để ghi điểm thì điều nhà tuyển dụng quan tâm nhất vẫn là khả năng làm việc và đạo đức của bạn.
Vừa rồi là các tips đi phỏng vấn bạn cần biết mà Mektec Việt Nam đã tổng hợp giúp bạn. Với thái độ đĩnh đạc, tự tin cộng với việc chuẩn bị kỹ càng chắc chắn sẽ giúp cho buổi phỏng vấn của bạn thành công.