Test

Kỹ năng mềm làm việc nhóm là gì ? Tầm quan trọng của nó

24/10/2024 10:52:00 247

Kỹ năng mềm làm việc nhóm là gì ? Tầm quan trọng của nó
Table of contents

Kỹ năng mềm làm việc nhóm là gì ? Đây là kỹ năng mềm rất được các nhà tuyển dụng đánh giá cao. Nếu sở hữu khả năng teamwork tốt sẽ giúp bạn ghi điểm khi phỏng vấn, và phát triển hơn trong sự nghiệp sau này.

Vậy làm thế nào để làm việc nhóm hiệu quả và năng suất ? Hãy cùng Mektec Việt Nam tìm hiểu khái niệm chi tiết về teamwork, lợi ích khi làm việc theo đội nhóm. Cũng như cách cách rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp này qua bài viết sau đây.

Kỹ năng mềm làm việc nhóm là gì ? Ví dụ về kỹ năng làm việc nhóm

Kỹ năng mềm làm việc nhóm là gì ?

Kỹ năng mềm làm việc nhóm (teamwork skills) có nghĩa là khả năng hợp tác, làm việc với nhau để hoàn thành tốt nhiệm vụ và hướng đến mục tiêu chung. Theo cách này, mỗi thành viên trong nhóm sẽ có thể bổ sung và sửa chữa những thiếu sót của nhau. 

Tuy nhiên, trong lúc làm việc nhóm khó tránh khỏi những ý kiến ​​trái chiều, mâu thuẫn khiến cho teamwork không hiệu quả. Vì vậy, mỗi thành viên cần rèn luyện những kỹ năng làm việc nhóm cần thiết để xây dựng một nhóm hoàn chỉnh, nhằm đạt được kết quả tốt nhất cho công việc chung.

Tầm quan trọng của kỹ năng làm việc nhóm là gì ?

Cải thiện kỹ năng giao tiếp

Khi làm việc nhóm, việc giao tiếp giữa các thành viên là điều rất cần thiết. Mọi người thường dành nhiều thời gian để thảo luận, trao đổi thông qua các cuộc họp, buổi brainstorm.

Từ đó giúp mỗi thành viên trong nhóm nâng cao kỹ năng giao tiếp. Ngoài ra còn là cơ hội để mọi người cùng nhau học hỏi, chia sẻ và giúp đỡ lẫn nhau trong quá trình làm việc.

Thúc đẩy sự sáng tạo của mỗi cá nhân

Những ý tưởng tuyệt vời và thành công thường là kết quả của sự đóng góp ý kiến ​​của nhiều người. Khi một ý tưởng nào đó mới được đưa ra, chắc hẳn sẽ có nhiều vấn đề chưa rõ ràng khiến mọi người trong team chưa thể hiểu rõ được. 

Chính lúc này các thành viên trong nhóm nêu ý kiến, quan điểm về ý tưởng dưới góc nhìn cá nhân của họ. Nhờ vào những đóng góp mang tính xây dựng đó mà ý tưởng được hoàn thiện hơn. 

Theo đó lược bỏ đi những yếu tố bất khả thi, những cái chưa tốt và cho ra đời một quyết định đúng đắn nhất cho công việc chung.

Rèn luyện tính kỷ luật 

Thường khi làm việc nhóm sẽ không được thoải mái, tự do như khi làm việc cá nhân. Bạn bắt buộc phải tuân thủ các quy định chung đã đề ra từ ban đầu về tiến độ, deadline hoàn thành công việc.

Nếu thay đổi cách nhìn sẽ cảm thấy đây là một điều tốt, vì nó giúp các thành viên trong nhóm rèn luyện tính kỷ luật và thái độ làm việc chuyên nghiệp hơn. 

Nâng cao hiệu suất công việc 

Nâng cao hiệu quả và năng suất công việc chính là lợi ích dễ nhận thấy nhất của làm việc đội nhóm. Đôi lúc một mình bạn không thể nào giải quyết hết đống rắc rối phát sinh từ công việc, thậm chí phương án bạn chọn để giải quyết lại không hiệu quả như mong đợi. 

Thế nhưng teamwork lại làm được điều. Mỗi người đều sẽ có nhiều điểm mạnh và góc nhìn riêng. Khi kết hợp tất cả những điều này lại với nhau, chúng ta sẽ có cái nhìn bao quát, sâu sắc hơn về vấn đề đang mắc phải. Từ đó dễ dàng tìm được phương án phù hợp nhất để giải quyết vấn đề. 

Cùng chính vì vậy, việc phân chia mỗi người một việc sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ công việc, mỗi vấn đề phát sinh đều được khắc phục nhanh chóng. Từ đó năng suất làm việc tăng nhanh hơn so với việc làm một mình.

Những kỹ năng mềm làm việc nhóm cần thiết

Kỹ năng mềm làm việc nhóm

1. Kỹ năng giao tiếp 

Kỹ năng giao tiếp (Communication) rất cần thiết trong teamwork. Đây không chỉ đơn giản là trò chuyện, mà bạn cần phải học cách truyền tải một cách lịch sự và tính tế.

Đồng thời trình bày những ý tưởng sao cho dễ hiểu và thu hút mọi người trong team. Điều này sẽ giúp bạn gây ấn tượng tốt với mọi người.

2. Kỹ năng lắng nghe 

Một phần quan trọng khác của giao tiếp là lắng nghe. Bạn phải có khả năng lắng nghe ý kiến ​​và mối quan tâm của đồng nghiệp để trở thành một thành viên trong nhóm hiệu quả.

Bằng cách đặt câu hỏi để tìm hiểu, thể hiện mối quan tâm và sử dụng cách giao tiếp phi ngôn ngữ, bạn có thể cho nhóm của mình thấy rằng bạn quan tâm và bạn hiểu ý tưởng của họ. 

3. Kỹ năng giải quyết xung đột 

Giải quyết xung đột (Conflict Management) là kỹ năng cơ bản khi làm việc nhóm. Bởi lúc làm việc chung, xảy ra mâu thuẫn là điều không thể tránh khỏi. Đôi lúc nhờ vào những bất đồng quan điểm đó mà cả nhóm đi đến quyết định tốt nhất. 

Vì vậy, thay vì né tránh, bạn nên học cách giải quyết xung đột một cách triệt để, văn minh và hiệu quả nhất có thể. 

4. Kỹ năng đàm phán

Một trong những yếu tố giúp bạn teamwork giỏi chính là kỹ năng đàm phán - Negotiating. Đối với mỗi ý tưởng bạn đưa ra, bạn phải thuyết phục những người còn lại trong nhóm rằng đó là một ý tưởng hay, độc đáo và hoàn mỹ. 

Nếu mọi người bị bạn thuyết phục, thì họ sẽ chấp nhận và tiếp tục phát triển ý tưởng. Ngoài ra, khi chia việc, nếu cảm thấy bất hợp lý thì cần thương lượng lại với Team Leader để không phải rơi vào thế bất lợi trong công việc. 

5. Kỹ năng tư duy phản biện 

Critical Thinking hay tư duy phản biện là kỹ năng bạn nên trau dồi để phát huy hết năng lực lúc làm việc nhóm. Trong các cuộc họp chung, việc mỗi người mỗi ý không phải là điều gì quá khó hiểu. 

Mọi người đều sẽ có ý kiến, ý tưởng ​​của riêng mình và muốn được tập thể công nhận. Để làm được điều đó, bạn cần phải có tư duy phản biện sắc bén, bảo vệ sáng kiến của mình và cho tất cả mọi người thấy rằng đó là phương án hiệu quả nhất. 

6. Kỹ năng quản lý thời gian

Khi làm việc nhóm, các cuộc họp nhóm là điều không thể tránh khỏi và đôi khi phải diễn ra thường xuyên. Vì vậy, bạn cần sắp xếp thời gian của mình để có thể tham gia nhiều nhất có thể. Đồng thời, quản lý thời gian tốt, hoàn thành công việc được giao để không ảnh hưởng đến công việc chung của toàn đội.

7. Kỹ năng đưa ra quyết định

Decision making là một kỹ năng làm việc nhóm quan trọng, nhất là đối với nhóm trưởng. Sau khi tập hợp tất cả ý kiến của nhân viên/ mọi người trong nhóm, trưởng nhóm phải đưa ra quyết định đúng đắn nhất dựa trên mục tiêu chung của cả nhóm. 

Điều này không hề dễ dàng vì nó ảnh hưởng đến kết quả chung của toàn đội. Vì vậy, cần phải suy nghĩ cẩn thận, cân nhắc mọi khía cạnh trước khi đi đến quyết định cuối cùng. 

8. Kỹ năng lãnh đạo

Kỹ năng lãnh đạo (Leadership) chủ yếu dành cho các trưởng nhóm. Lãnh đạo ở đây không chỉ đơn giản là định hướng, phân công nhiệm vụ, chỉnh sửa và góp ý. Mà còn được xem là “linh hồn” của đội nhóm, tạo động lực cho mọi người trong team, để công việc được hoàn thành hiệu quả và nhanh nhất có thể. 

Ngoài trưởng nhóm, các thành viên trong nhóm nên trau dồi kỹ năng này nếu muốn trở thành những nhà lãnh đạo giỏi trong tương lai.

9. Kỹ năng tổ chức và lập kế hoạch

Khi tất cả ý kiến của các thành viên đã được thống nhất, nhóm phải xây dựng kế hoạch thực hiện và phân chia nhiệm vụ cho mỗi người. Kế hoạch phải hoàn hảo, phân công và sắp xếp công việc phải hợp lý và có tính logic. 

Đây là một kỹ năng quan trọng bạn cần học hỏi và trau dồi nếu muốn phát triển trong tương lai. 

10. Kỹ năng giải quyết vấn đề 

Khả năng nhìn nhận vấn đề đang gặp phải ở nhiều khía cạnh khác nhau là tiền đề thúc đẩy tiến độ và hiệu quả công việc khi làm việc nhóm. Kỹ năng này đòi hỏi ở bạn một lối suy nghĩ thấu đáo và rộng mở đối với những phát sinh trong lúc làm việc. 

Thay vì bị ảnh hưởng bởi kết quả tiêu cực, bạn cần bình tình để giúp tập thể tìm được giải pháp lý tưởng nhất. Cách tiếp cận vấn đề khôn khéo không chỉ giúp vượt qua những trở ngại mà còn giúp cải thiện không khí làm việc chung giữa cả nhóm.

Một số sai lầm cần tránh khi tổ chức hoạt động nhóm

Quá nể nang nhau

Khi làm việc nhóm, cần đặt mục tiêu và hiệu quả công việc lên hàng đầu. Không nên chỉ vì nể nang đối phương mà không đưa ra ý kiến phản bác hoặc lên tiếng bảo vệ quan điểm của bản thân. Hoạt động nhóm là để tìm ra nhiều ý tưởng khác nhau, để tranh luận, phản biện, do đó, cần loại bỏ thái độ nể nang, ngại đối phương mà không dám đưa ra ý kiến phản bác.

Thứ nhất ngồi ỳ, thứ nhì đồng ý

Một sai lầm thường gặp khi làm việc nhóm là không có chính kiến của bản thân, những người như vậy thường dễ dàng đồng ý với ý kiến của người khác. Tuy nhiên trong lòng lại không đồng ý hoặc chưa thực sự hiểu rõ về ý kiến đó.

Việc này khiến quá trình làm việc nhóm không hiệu quả, không khai thác được nhiều khía cạnh, góc nhìn riêng cho một vấn đề. Hơn nữa mọi người cũng không hiểu ý kiến nhau, cứ làm theo ý mình rồi khiến kết quả không như kỳ vọng.

Đùn đẩy trách nhiệm

Khi không có sự phân chia công việc rõ ràng, tình trạng đùn đẩy trách nhiệm và xung đột là rất dễ xảy ra. Đôi khi sẽ có những nhiệm vụ chồng chéo và liên quan đến nhau, nhưng người này nghĩ đó là nhiệm vụ của người kia và không chịu làm, đến khi gần đến hạn thì đùn đẩy trách nhiệm cho nhau, hoặc đưa ra những lý do để chống đối. Do đó, vấn đề này cần được loại bỏ ngay từ đầu để kết quả làm việc nhóm đạt hiệu quả tối đa.

Lơ đễnh, không tập trung

Trong quá trình làm việc nhóm, sẽ có một số người khá lơ là, không tập trung vào công việc, họ khá thụ động và ít khi lên tiếng tìm ra giải pháp với cả nhóm. Điều này khiến nhóm mất động lực, kết quả công việc đi xuống. Do đó, khi làm việc nhóm, thái độ lơ đễnh, mất tập trung, chây ì là nên loại bỏ hoàn toàn để cùng tập thể đi đến kết quả trọn vẹn nhất.

Kỹ năng mềm làm việc nhóm xuất sắc giúp mỗi cá nhân có nhiều cơ hội thăng tiến hơn trong sự nghiệp. Mọi người có thể nhìn vào và coi người đó là một tấm gương với thái độ tích cực, tôn trọng và tin tưởng. Điều này giúp họ có thêm cơ hội, trách nhiệm và sự tự tin trước mọi vấn đề khó khăn.

Như vậy, qua bài viết trên của Mektec Việt Nam đã giúp quý bạn đọc hiểu rõ khái niệm và lợi ích của kỹ năng mềm làm việc nhóm là gì. Đồng thời biết được tầm quan trọng của kỹ năng mềm này trên con đường phát triển sự nghiệp sau này. Đặc biệt là các bạn sinh viên, cần trau dồi ngay cho mình khả năng teamwork để ghi điểm khi phỏng vấn và mở ra nhiều cơ hội việc làm tuyệt vời.

>> Xem thêm Kinh nghiệm khi đi phỏng vấn xin việc

Related articles:

Tổng hợp các mẫu viết CV xin việc chuẩn, đẹp, chuyên nghiệp
30/10/2024 288
Tổng hợp các mẫu viết CV xin việc chuẩn, đẹp, chuyên nghiệp

Chúng ta đều biết rằng CV là một phần không thể thiếu trong quá trình xin việc của ứng viên. Vậy chính xác CV là gì ? CV gồm những phần nào ? Các mẫu viết CV xin việc chuẩn, chuyên nghiệp ? Trong bài viết dưới đây Mektec Việt Nam sẽ đem tới những thông tin hữu ích về CV xin việc cũng như những lưu ý cần nắm rõ khi viết CV xin việc.

Những kỹ năng xin việc cần thiết để phỏng vấn thành công
29/10/2024 342
Những kỹ năng xin việc cần thiết để phỏng vấn thành công

Khi nộp đơn xin việc hoặc phỏng vấn cho một vị trí nào đó, một trong những điều quan trọng nhất mà nhà tuyển dụng tìm kiếm ở ứng viên là những kỹ năng của bạn và cách chúng liên quan đến vị trí mà họ cần tuyển dụng.

Những mẫu CV ấn tượng bằng tiếng việt giúp bạn chinh phục nhà tuyển dụng
28/10/2024 274
Những mẫu CV ấn tượng bằng tiếng việt giúp bạn chinh phục nhà tuyển dụng

CV là phần không thể thiếu trong hồ sơ xin việc. Trong bài viết này, Mektec Việt Nam xin chia sẻ đến các bạn những mẫu CV ấn tượng bằng tiếng việt giúp bạn chinh phục nhà tuyển dụng.

Hướng dẫn cách viết hồ sơ xin việc ấn tượng với nhà tuyển dụng
26/10/2024 253
Hướng dẫn cách viết hồ sơ xin việc ấn tượng với nhà tuyển dụng

Hồ sơ xin việc là một phần quan trọng trong quá trình tìm kiếm việc làm. Cách viết hồ sơ xin việc ấn tượng với nhà tuyển dụng như thế nào ? Cùng tìm hiểu trong nội dung bài viết mà Mektec Viet Nam chia sẻ sau đây nha.

Những kinh nghiệm khi đi phỏng vấn xin việc bạn không nên bỏ qua
23/10/2024 252
Những kinh nghiệm khi đi phỏng vấn xin việc bạn không nên bỏ qua

Trong quá trình xin việc, ngoài các yêu cầu về kiến thức chuyên môn và bằng cấp thì cách trả lời phỏng vấn khôn khéo cũng là một điểm mạnh quan trọng để doanh nghiệp quyết định bạn có phù hợp với vị trí đang được tuyển dụng hay không. Chính vì vậy, bạn đừng bỏ lỡ bài viết mà Mektec Viet Nam sắp chia sẻ sau đây về những kinh nghiệm khi đi phỏng vấn xin việc nhé !

Các kỹ năng khi đi phỏng vấn giúp gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng
22/10/2024 278
Các kỹ năng khi đi phỏng vấn giúp gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng

Thành công trong buổi phỏng vấn không chỉ dựa vào kiến thức chuyên môn mà còn phụ thuộc vào những kỹ năng phỏng vấn xin việc quan trọng mà bạn cần chuẩn bị kỹ lưỡng. Từ cách trả lời câu hỏi đến việc giao tiếp tự tin và xử lý tình huống bất ngờ, tất cả đều góp phần giúp bạn ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng.

Những kỹ năng mềm cần thiết cho công việc nhất định phải biết
21/10/2024 273
Những kỹ năng mềm cần thiết cho công việc nhất định phải biết

Kỹ năng mềm đóng vai trò quan trọng trong mọi khía cạnh của sự nghiệp. Trong bài viết này, Mektec Viet Nam xin chia sẻ những kỹ năng mềm cần thiết cho công việc mà bạn nhất định phải biết.

Hướng dẫn chi tiết cách viết CV cho người mới ra trường
17/10/2024 251
Hướng dẫn chi tiết cách viết CV cho người mới ra trường

Bạn mới tốt nghiệp và đang bước chân vào thị trường lao động, nhưng việc tạo ra một bản CV ấn tượng đang là một thách thức đối với bạn? Đừng lo lắng ! Bài viết này của Mektec Việt Nam sẽ cung cấp cho bạn cách viết CV cho người mới ra trường thật độc đáo và chuyên nghiệp, giúp bạn nổi bật giữa đám đông và thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng.

Bí quyết viết CV ấn tượng, thu hút nhà tuyển dụng ngay lập tức
15/10/2024 271
Bí quyết viết CV ấn tượng, thu hút nhà tuyển dụng ngay lập tức

CV xin việc là một trong những tài liệu quan trọng giúp bạn có thể thu hút được nhà tuyển dụng, tăng cơ hội có việc làm . Tuy vậy, không phải ai cũng biết viết CV ấn tượng, chuyên nghiệp để đạt được mục tiêu đó. Nếu bạn cũng đang trong quá trình tìm kiếm việc làm, hãy lưu ý ngay một số bí quyết viết CV ấn tượng mà Mektec Viet Nam chia sẻ ngay sau đây, chắc chắn sẽ hữu ích cho bạn.

Kinh nghiệm viết đơn xin việc giúp bạn ứng tuyển thành công
12/10/2024 271
Kinh nghiệm viết đơn xin việc giúp bạn ứng tuyển thành công

Hiện nay, để tìm được việc làm thì bạn cần phải viết đơn xin việc. Đơn xin việc được viết như thế nào để tạo ấn tượng với người đọc và đặc biệt là nhà tuyển dụng? Hãy cùng Mektec Việt Nam khám phá ngay kinh nghiệm viết đơn xin việc giúp chinh phục nhà tuyển dụng.

 

Hướng dẫn cách viết cv gây ấn tượng với nhà tuyển dụng
10/10/2024 267
Hướng dẫn cách viết cv gây ấn tượng với nhà tuyển dụng

CV vốn là một phần quan trọng mỗi khi bạn ứng tuyển vào một vị trí bất kỳ tại các công ty, doanh nghiệp. Giúp bạn thể hiện được năng lực, kinh nghiệm làm việc của mình. Đồng thời, đối với nhà tuyển dụng, thông qua CV có thể đánh giá cụ thể về ứng viên, xem liệu ứng viên đó có phù hợp với vị trí đang tuyển dụng không.

Giới thiệu chung về công nghệ dán bề mặt SMT
10/10/2024 264
Giới thiệu chung về công nghệ dán bề mặt SMT

Bắt đầu xuất hiện từ những năm 1960, SMT đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ qua các thập kỷ, song song với sự phát triển nhanh chóng của các thiết bị điện tử ngày càng nhỏ gọn và phức tạp,công nghệ dán bề mặt SMT cũng dần chiếm lĩnh vai trò chủ đạo trong lắp ráp điện tử, giúp tối ưu hóa không gian và hiệu suất của bảng mạch in (PCB).

Điểm khác biệt chính của SMT so với các công nghệ trước đây là khả năng gắn kết các linh kiện trực tiếp lên bề mặt của PCB thay vì thông qua các lỗ khoan, giúp giảm kích thước và trọng lượng của thiết bị, đồng thời nâng cao hiệu suất điện tử và khả năng tự động hóa trong quá trình sản xuất.

10 Cách tạo động lực cho nhân viên
10/10/2024 258
10 Cách tạo động lực cho nhân viên

Sở hữu một nguồn nhân lực dồi dào và sẵn sáng hoàn thành tốt từng công việc được giao luôn là điều kỳ vọng của chủ doanh nghiệp. Nhưng ttrong mọi tổ chức, thuộc mọi lĩnh vực vẫn tồn tại những cá nhân lao động với năng lực thấp hơn năng lực thực sự của họ.

Consultants
Company Location
Facebook
Statistical access
  • Today: 149
  • Yesterday: 277
  • This week: 1428
  • Last week: 1261
  • This month: 3571
  • Last month: 6477
  • Access times: 55454
0904.234.069
Click to call me now - messenger Click to call me now - zalo