Kỹ năng mềm đóng vai trò quan trọng trong mọi khía cạnh của sự nghiệp. Trong bài viết này, Mektec Viet Nam xin chia sẻ những kỹ năng mềm cần thiết cho công việc mà bạn nhất định phải biết.
Khái niệm kỹ năng mềm là gì ?
Kỹ năng mềm là gì, kỹ năng mềm Tiếng Anh là gì ? Tên Tiếng Anh của kỹ năng mềm là Soft skills là cụm từ dùng để chỉ các kỹ năng trong cuộc sống của mỗi người như khả năng giao tiếp, làm việc nhóm, quản lý thời gian, giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo và nhiều khía cạnh khác. Kỹ năng mềm giúp xây dựng mối quan hệ tốt, thúc đẩy sự phát triển cá nhân, và là yếu tố quan trọng trong việc đạt được thành công trong công việc và cuộc sống.
Sự khác nhau giữa kỹ năng cứng và kỹ năng mềm
Kỹ năng cứng và kỹ năng mềm là hai khái niệm quan trọng trong việc đánh giá năng lực của mỗi người. Kỹ năng cứng là những kiến thức chuyên môn, kỹ thuật và có thể được thể hiện qua chứng chỉ hoặc bằng cấp chuyên môn. Chẳng hạn, kỹ năng cứng trong lĩnh vực công nghệ thông tin có thể là việc lập trình, quản lý cơ sở dữ liệu hay kiến thức về mạng máy tính.
Ngược lại, kỹ năng mềm tập trung vào các khả năng tương tác xã hội và đặc điểm cá nhân. Đây là những kỹ năng không thể đo lường cụ thể, không mang tính chuyên môn nhưng có ảnh hưởng mạnh mẽ đến hiệu suất làm việc và mối quan hệ của một người.
Vì sao mỗi người đều cần trang bị các kỹ năng mềm ?
Hiện nay, không ít sinh viên thiếu kỹ năng mềm cần thiết để thích nghi trong môi trường công việc và cuộc sống thực tế. Mặc dù các bạn sinh viên có kiến thức chuyên môn, nhưng gặp khó khăn trong việc giao tiếp, làm việc nhóm, quản lý thời gian hay giải quyết vấn đề khéo léo, chính xác. Đây là một thách thức lớn mà các bạn sinh viên cần cải thiện để có thể phát triển một cách toàn diện và tự tin khi bắt đầu một công việc sau khi ra trường.
Thực tế cho thấy, đa phần những người đạt được thành công trong công việc chỉ sở hữu khoảng 25% kỹ năng cứng còn lại 75% đến từ các kỹ năng mềm. Điều này cho thấy kỹ năng mềm thật sự rất quan trọng trong công việc và cuộc sống:
- Giải quyết vấn đề nhanh chóng: Bạn sẽ xử lý hiệu quả các vấn đề phức tạp, tìm kiếm giải pháp thích hợp và đưa ra quyết định dứt khoát, chính xác.
- Quản lý thời gian hiệu quả: Bạn sẽ biết cách cân đối, quản lý thời gian, đảm bảo hiệu suất cao trong công việc.
- Kết nối với mọi người xung quanh: Khi có kỹ năng mềm tốt, bạn sẽ dễ dàng tương tác, kết nối với đồng nghiệp, từ đó gây được ấn tượng và tạo được thiện cảm trong mắt người khác.
- Gia tăng giá trị của bản thân: Khi bạn sở hữu kỹ năng mềm tốt, các giá trị của bản thân sẽ được tăng lên như lương thưởng, sự công nhận của cấp trên, từ đó cải thiện chất lượng cuộc sống.
Những kỹ năng mềm cần thiết cho công việc
Nếu muốn cải thiện công việc, bạn nên nắm rõ những kỹ năng mềm cần thiết cho công việc như sau:
Kỹ năng giao tiếp
Giao tiếp giỏi không có nghĩa là bạn phải là một nhà hùng biện xuất sắc hoặc nhà văn tuyệt vời. Nó cũng không có nghĩa là bạn buộc phải thể hiện bản thân mình thật tốt trước mặt người khác. Kỹ năng giao tiếp được thể hiện ở việc bạn thuyết phục người khác như thế nào và kết quả ra sao?
Hãy nhớ, giao tiếp cũng giống như việc bạn viết một bản báo cáo cũng cần có sự thống nhất, yếu tố thuyết phục về nội dung và một phong thái bình tĩnh, tự tin khi thể hiện (từ trang phục, đầu tóc đến bước đi và cách bạn chuyện trò với những người xung quanh). Thêm nữa luôn kiên nhẫn giải thích cho các thành viên khác trong nhóm làm việc cũng là cách bạn đang rèn luyện kỹ năng giao tiếp của bản thân.
Những kỹ năng mềm cần thiết cho công việc mà bạn cần biết
Thái độ tích cực
Bạn có phải là một người luôn lạc quan và tích cực? Bạn có thể tạo ra một nguồn năng lượng và ý chí dồi dào? Thái độ tích cực trong công việc khiến bạn được sếp đánh giá cao, lôi cuốn sự nhiệt tình của đồng nghiệp và khiến cho bạn trở nên dồi dào năng lượng.
Kỹ năng quan sát
Kỹ năng quan sát không chỉ bao gồm khả năng quan sát mà còn khả năng phân tích và giải thích. Khi bạn nhận bất kì thông tin hay dữ liệu gì, bạn cần đặt ra cho mình những câu hỏi như: “Vấn đề ở đây là gì? thông tin này nói lên điều gì? Và cố gắng giải thích hoặc tìm ra những câu trả lời phù hợp nhất có thể.
Sáng tạo trong công việc
Không ai dạy bạn cách sáng tạo trong công việc, nếu có chỉ là hướng dẫn bạn nên làm như thế nào để công việc đạt hiệu quả cao nhất. Vậy kỹ năng sáng tạo trong công việc do chính bạn nắm bắt và khơi nguồn. Một công việc quen thuộc, làm hàng ngày theo một cách dập khuôn chỉ mang lại cho bạn kết quả như những lần trước. Hãy thử tìm cách khác để thực hiện công việc đó nhanh hơn, sáng tạo hơn và cho kết quả tốt hơn.
Khả năng thích ứng
Khả năng thích ứng là kỹ năng đặc biệt quan trọng đối với những người muốn đạt đến trình độ chuyên nghiệp. Khi bạn làm việc chuyên nghiệp, bạn có thể dễ dàng thích ứng với mọi điều kiện môi trường cũng như mọi sự thay đổi của công việc. Để thành công trong bất kì tổ chức nào, bạn cũng cần phải có niềm đam mê, chí cầu tiến và không ngừng phát triển các kỹ năng để có thể thích ứng được với các nhu cầu khác nhau của tổ chức.
Khả năng làm việc nhóm
Bạn không thể lúc nào cũng làm việc một mình, dù ở bất kỳ môi trường làm việc nào cũng sẽ có lúc phải làm việc nhóm. Điều kiện cần để làm việc nhóm là bạn phải biết cách kết hợp hài hoà với cách thành viên trong đội để có được kết quả cuối cùng tốt nhất. Vậy kỹ năng làm việc nhóm rất cần thiết cho quá trình thăng tiến của bạn, khi làm việc nhóm cũng là cơ hội để bạn thể hiện năng lực, sự nhiệt tình của bản thân trong công việc chung.
Biết lắng nghe và học tập những lời phê bình
Kỹ năng lắng nghe vô cùng quan trọng đối với tất cả chúng ta. Dĩ nhiên ai cũng biết lắng nghe, nhưng lắng nghe như thế nào cho hiệu quả thì không phải ai cũng làm được. Vì thế, để thành công bạn cần phải rèn luyện kỹ năng lắng nghe người khác như thế nào cho hiệu quả.
Trong cuộc sống và công việc không chỉ có những lời khen mà còn có những lời phê bình. Đừng tự ái vì điều này mà hãy xem đó như những bài học hữu ích, bởi những lời phê bình là những lời góp ý chân thành nhất, giúp bạn nhìn thấy những khuyết điểm cần phải thay đổi của bạn thân.
Kỹ năng đặt mục tiêu
Nếu không có mục tiêu nghĩa là bạn đang trên con đường không có điểm dừng. Do vậy điều kiện đầu tiên để thành công là phải có đích đến, đó chính là mục tiêu. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể đặt và thực hiện được mục tiêu như mong muốn. Kỹ năng đặt mục tiêu vô cùng quan trọng, nó là tiền đề cho những bước tiếp theo của bạn.
Làm việc tốt với áp lực
Bạn nên học cách làm quen với áp lực công việc, tự tạo cho mình thói quen đối mặt với áp lực đó. Hãy cố gắng hoàn thành công việc với áp lực.
Trên đây là những kỹ năng mềm cần thiết cho công việc mà Mektec Việt Nam chia sẻ. Hy vọng các bạn đã có được những thông tin hữu ích cho mình.
>> Xem thêm Những kỹ năng mềm cần thiết trong cuộc sống