Hồ sơ xin việc là một phần quan trọng trong quá trình tìm kiếm việc làm. Cách viết hồ sơ xin việc ấn tượng với nhà tuyển dụng như thế nào ? Cùng tìm hiểu trong nội dung bài viết mà Mektec Viet Nam chia sẻ sau đây nha.
Hồ sơ xin việc là gì ?
Hồ sơ xin việc là một tài liệu được sử dụng bởi cá nhân để nộp đơn xin việc. Nó cung cấp một tóm tắt về thông tin cá nhân, quá trình học tập, kinh nghiệm làm việc, kỹ năng và trình độ phù hợp với vị trí mong muốn.
Mục đích của hồ sơ xin việc là giới thiệu sự phù hợp của ứng viên với công việc và thuyết phục nhà tuyển dụng xem xét họ cho một buổi phỏng vấn hoặc đánh giá tiếp. Nội dung và định dạng của hồ sơ xin việc có thể thay đổi tùy theo yêu cầu cụ thể của nhà tuyển dụng hoặc ngành nghề.
Cần chuẩn bị gì trước khi viết hồ sơ xin việc ?
Có hai điều quan trọng mà bạn cần chuẩn bị trước khi bắt đầu viết hồ sơ xin việc:
- Tìm hiểu về công ty: Nắm bắt thông tin cơ bản về công ty mà bạn định ứng tuyển, bao gồm lĩnh vực hoạt động, sứ mệnh, và giá trị cốt lõi. Điều này giúp bạn điều chỉnh nội dung hồ sơ phù hợp với công ty.
- Thu thập thông tin cá nhân: Xác định và lựa chọn những thông tin cá nhân quan trọng nhất để bao gồm trong hồ sơ xin việc, bao gồm học vấn, kinh nghiệm làm việc, kỹ năng và thành tựu.
Hồ sơ xin việc bao gồm những gì
Hồ sơ xin việc bao gồm những giấy tờ cần thiết sau đây:
- Sơ yếu lý lịch tự thuật (kèm xác nhận công chứng từ địa phương nơi đăng ký hộ khẩu thường trú).
- Đơn xin việc (viết tay hoặc đánh máy).
- Bản CV cá nhân (thường được ứng viên gửi trước cho nhà tuyển dụng).
- Bản sao công chứng của các giấy tờ tùy thân như CMT/CCCD, giấy khai sinh, sổ hộ khẩu/giấy xác nhận thông tin về cư trú.
- Các bằng cấp, chứng chỉ liên quan đến công việc ứng tuyển.
- Giấy khám sức khỏe có hiệu lực trong vòng 6 tháng.
- Ảnh chân dung kích thước 4×6 hoặc 3×4 (số lượng và kích cỡ tùy thuộc vào yêu cầu của công việc hoặc nhà tuyển dụng).
Cách viết hồ sơ xin việc ấn tượng với nhà tuyển dụng
Để có thể thuận tiện theo dõi cách viết hồ sơ xin việc ấn tượng, Mektec Việt Nam sẽ trình bày các cách ghi hồ sơ xin việc đối với từng mẫu tương ứng.
Sơ yếu lý lịch tự thuật
Một bộ hồ sơ xin việc hợp lệ sẽ không thể thiếu sự hiện diện của sơ yếu lý lịch tự thuật. Sơ yếu lý lịch tự thuật là mẫu văn bản có sẵn trong hồ sơ xin việc, người lao động cần điền toàn bộ thông tin có trong mẫu sơ yếu lý lịch và dán hình thẻ. Khi viết sơ yếu lý lịch, người lao động cần đảm bảo được những thông tin ghi trong hồ sơ hoàn toàn chính xác vì có sự chứng nhận của cơ quan có thẩm quyền.
Trong một bản sơ yếu lý lịch sẽ có 3 phần nội dung bao gồm:
- Thông tin cá nhân
- Thông tin nhân thân
- Quá trình hoạt động và công tác trước đó
Đơn xin việc
Hồ sơ xin việc thông thường sẽ có sẵn đơn xin việc cho người lao động điền thông tin, tuy nhiên hiện nay việc sử dụng những mẫu đơn xin việc đã không còn phổ biến như trước, thay vào đó là đơn xin việc viết tay hoặc đánh máy. Nội dung trong một đơn xin việc cần có như sau:
- Quốc hiệu, tiêu ngữ.
- Tiêu đề là “ ĐƠN XIN VIỆC” ghi in hoa và nét đậm.
- Tôi tên: Ghi đầy đủ họ và tên của ứng viên.
- Ngày tháng năm sinh: ghi thông tin giống trong giấy khai sinh.
- Căn cước công dân/ Chứng minh nhân dân số: ghi dãy số có trong CCCD hoặc CMND của bạn cùng với ngày cấp và nơi cấp.
- Hiện cư trú tại: ghi địa chỉ nơi bạn đang sinh sống và làm việc.
- Phần giới thiệu ngắn gọn cần đáp ứng được những thông tin là lý do xin việc, điểm mạnh, điểm yếu của bản thân và cho nhà tuyển dụng thấy được sự phù hợp của bản thân đối với vị trí đó.
- Gửi lời cảm ơn và ký tên.
CV xin việc
CV xin việc sẽ là yếu tố chính giúp nhà tuyển dụng đánh giá rằng bạn có phải là ứng viên tiềm năng mà công ty, doanh nghiệp đang tìm kiếm hay không. Để làm được điều này, việc trình bày nội dung CV sẽ rất quan trọng. Thông thường mỗi ứng viên sẽ có một cách thiết kế và trình bày CV riêng biệt, song song với sự sáng tạo đó thì ứng viên bắt buộc phải có những thông tin sau trong bản CV xin việc của mình:
- Ảnh chân dung của bản thân: Chọn ảnh rõ khuôn mặt, tươi tắn và được chụp không quá 6 tháng.
- Vị trí ứng tuyển: Ghi theo thông tin vị trí mà nhà tuyển dụng đã đăng.
- Thông tin cá nhân: Nêu đầy đủ họ tên, số điện thoại, địa chỉ liên lạc.
- Mục tiêu nghề nghiệp: Nêu quan điểm và những điều mong muốn bản thân làm được trong công việc liên quan đến vị trí ứng tuyển. Nên chia ra mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn để nhà tuyển dụng đánh giá được mức độ phù hợp đối với ứng viên.
- Trình độ học vấn: Điền thông tin ngành học và trường học. Có thể nêu thêm một số khóa học ngắn hạn phục vụ cho công việc mà bạn ứng tuyển.
- Kinh nghiệm làm việc: Nêu những kinh nghiệm bạn đã đảm nhận trong quá khứ bao gồm thời gian gắn bó, vị trí và nội dung công việc.
- Kỹ năng: Ghi những kỹ năng phục vụ cho vị trí mà mình ứng tuyển như kỹ năng văn phòng, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng đàm phán, kỹ năng làm việc nhóm,…
- Thông tin tham khảo: Nêu những thông tin về công việc cũ chứng minh được những thông tin trên bạn đã ghi là sự thật. Đồng thời cung cấp dẫn chứng và người giám sát trực tiếp của bạn khi còn làm việc tại công ty cũ (nếu có thể).
Cách viết hồ sơ xin việc ấn tượng với nhà tuyển dụng
>> Xem thêm Cách viết CV xin việc bằng tay
Giấy khám sức khỏe
Giấy khám sức khỏe sẽ là căn cứ khẳng định bạn có đủ khả năng sức khỏe để cống hiến và làm việc tại công ty, doanh nghiệp mà bạn đã nộp hồ sơ ứng tuyển. Một bản giấy khám sức khỏe hợp lệ cần có chữ kỹ và đóng dấu xác nhận tại bệnh viện – nơi mà bạn thăm khám. Bên cạnh đó, điều kiện để giấy khám sức khỏe hợp lệ đó chính là việc thăm khám của bạn diễn ra trong 6 tháng trở lại.
Trong bộ hồ sơ xin việc làm thường mẫu giấy khám sức khỏe không được sử dụng thay vào đó là ứng viên sử dụng mẫu giấy của cơ quan y tế nơi thực hiện thăm khám. Về cách điền mẫu giấy khám sức khỏe thì cơ bản giống như điền sơ yếu lý lịch, tại phần lý do thăm khám, ứng viên cần phải ghi là “xin việc làm”. Đối với phần tiền sử bệnh, ứng viên cần ghi thông tin chính xác tiền sử bệnh của bản thân và những người trong gia đình theo dạng có hoặc không.
Lưu ý: Tùy vào từng Công ty yêu cầu mà giấy khám sức khỏe có thể có hoặc không cần thiết.
Những loại giấy tờ khác
Bên cạnh những loại giấy tờ có sẵn trong hồ sơ xin việc, ứng viên cần chuẩn bị thêm một số loại giấy tờ là sổ hộ khẩu chứng thực, giấy khai sinh photo chứng thực, căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân photo chứng thực và bằng cấp, các chứng chỉ đạt được trong quá trình học tập và làm việc trước đó.
Bìa hồ sơ xin việc
Bìa hồ sơ xin việc là túi được thiết kế nhằm đựng tất cả các loại giấy tờ nêu trên. Bạn cần điền đầy đủ những thông tin bên ngoài bìa hồ sơ để nhà tuyển dụng có thể nhận diện thông tin của bạn. Nội dung ở bìa hồ sơ xin việc bắt buộc phải có 3 phần như sau:
- Tên hồ sơ: “HỒ SƠ XIN VIỆC” cùng với vị trí mà bạn ứng tuyển.
- Thông tin cá nhân: Nêu họ tên, ngày tháng năm sinh, số điện thoại và địa chỉ liên hệ
- Hồ sơ gồm có: Nêu những loại giấy tờ có trong túi hồ sơ xin việc
Những lưu ý khi viết hồ sơ xin việc
Để những thông tin của bạn đã ghi trong hồ sơ xin việc đến đầy đủ với nhà tuyển dụng, bạn cần lưu ý những điều sau khi viết hồ sơ xin việc:
- Những thông tin được ghi trong hồ sơ xin việc là hoàn toàn chính xác, không có sai sót.
- Trình bày nội dung ngắn gọn, xúc tích và dễ hiểu, tránh trình bày lan man, dài dòng.
- Không được có lỗi sai chính tả và ngữ pháp trong hồ sơ xin việc.
- Kiểm tra kỹ những loại giấy tờ cần có trong hồ sơ xin việc, tránh việc thiếu sót bổ sung.
Lời kết
Cách viết hồ sơ xin việc ấn tượng sẽ trở nên dễ dàng khi bạn đọc được bài viết này. Mektec Việt Nam hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm trong việc viết và trình bày hồ sơ xin việc đúng cách.