Bạn đang thắc mắc kỹ năng mềm bao gồm những kỹ năng nào ? thì hãy tham khảo ngay bài viết này của Mektec Viet Nam nhá.
Thực tế cho thấy người thành đạt chỉ có 25% là do những kiến thức chuyên môn, 75% còn lại được quyết định bởi những kỹ năng mềm họ được trang bị. Thế nhưng chúng ta hầu như chưa đánh giá cao về tầm quan trọng của kỹ năng mềm.
Vì sao kỹ năng “mềm” ngày càng đóng vai trò quan trọng như vậy ?
Để đạt yêu cầu tuyển dụng cho một công việc, một ứng viên phải thỏa mãn các kỹ năng “cứng” hay còn gọi là kỹ năng chuyên môn. Ví dụ, một kế toán trưởng chắc chắn phải thành thạo các nghiệp vụ như kiểm tra chứng từ, lập báo cáo thuế, quyết toán chi phí…; một chuyên viên IT phải sở hữu các kỹ năng vận hành hệ thống mạng, cài đặt các hệ điều hành, bảo trì phần cứng nội bộ v.v… Các kỹ năng này có thể được kiểm tra tại chỗ hoặc kiểm chứng bởi bằng cấp và quá trình đào tạo.
Tuy nhiên, có một loạt những kỹ năng khác khó đo lường hơn như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thiết lập quan hệ xã hội, kỹ năng đàm phán xuyên văn hóa v.v… cũng đem lại những thành công cá nhân và giá trị đáng kể cho công ty mà ít chương trình giáo dục chính quy nào cung cấp cho người học. Ở bậc đại học, phần lớn sinh viên nỗ lực học vì điểm, chứ không phải vì kỹ năng. Một sinh viên được đánh giá “giỏi” khi điểm tổng kết từ 8,0 trở lên. Nhưng khi đi làm, nhà tuyển dụng không trả tiền để tìm kiếm bảng điểm đẹp, họ trả tiển cho các kỹ năng mang lại lợi ích thực hay gia tăng giá trị cho công ty.
Kỹ năng mềm gồm những kỹ năng nào ?
Cách hiểu đơn giản nhất đó là các kỹ năng làm việc và tương tác với con người. Một cuộc khảo sát 461 lãnh đạo doanh nghiệp của Hiệp hội Quản trị Nhân sự Hoa Kỳ cho thấy, các nhà quản lý tập đoàn tuy khẳng định các kỹ năng “cứng” cơ bản vẫn giữ vai trò quan trọng, nhưng kỹ năng "mềm" ngày càng trở nên thiết yếu để dẫn đến thành công.
Báo cáo cũng chỉ ra lao động trẻ thiếu các kỹ năng làm việc như: Tính chuyên nghiệp và đạo đức công sở; kỹ năng giao tiếp nói và viết; kỹ năng hợp tác và làm việc nhóm; kỹ năng giải quyết vấn đề và tư duy phản biện. Tương đồng với nhận định trên, trong một hội nghị về kỹ năng mềm giữa Bộ Lao động Hoa Kỳ và nhóm doanh nghiệp Hoa Kỳ ưu tú năm 2007, nhóm doanh nghiệp này cũng xác định các kỹ năng cần thiết cho một lao động của thế kỷ XXI bao gồm:
- Kỹ năng thiết lập quan hệ xã hội
- Kỹ năng giao tiếp,
- Kỹ năng nhóm đội
- Kỹ năng giải quyết vấn đề
- Tư duy phản biện
- Sự hăng say công việc
- Tính chuyên nghiệp.
Kỹ năng mềm gồm những kỹ năng nào ?
Ngoài những kỹ năng phổ biến trên, kỹ năng “mềm” còn bao hàm nhiều yếu tố khác
Lei Han, chuyên gia cố vấn nghề nghiệp tốt nghiệp trường kinh doanh danh tiếng Wharton (Mỹ) thống kê có 28 kỹ năng “mềm” khác nhau. Challa Ram Phani, giáo sư môn Giao tiếp kinh doanh thuộc trường kinh doanh Sujana (Ấn Độ) công bố danh sách 60 kỹ năng “mềm” gây tranh cãi trong giới nhân sự và nghiên cứu kỹ năng.
Ngày càng nhiều các câu chuyện hài về sự thiếu hụt trầm trọng kỹ năng làm việc của các tân cử nhân. Đại loại diện váy ngắn giày thể thao đi phỏng vấn xin việc, nữ nhân viên mới lúng túng không biết xưng hô với sếp tổng là “chú” hay “anh”, sinh viên loại giỏi không thể tốc ký nổi một biên bản cuộc họp, hoặc thậm chí tranh lời sếp khi đang họp để “chứng tỏ năng lực và cá tính”…
Một chuyên gia Singapore của tập đoàn nhân sự hàng đầu thế giới Adecco từng nhận xét về thị trường lao động Việt Nam: “Người tìm việc với kinh nghiệm và bằng cấp đầy đủ thì nhiều, nhưng tìm một ứng viên kinh nghiệm và bằng cấp đầy đủ cộng với kỹ năng "mềm" tương xứng thì như tìm kim trong đống cỏ”. Tuy nhiên hiện nay, ngoài một số ít đại học cân nhắc lồng kỹ năng “mềm” vào chương trình chính khóa, phần lớn các chương trình đào tạo, đặc biệt các chương trình chính quy vẫn xem kỹ năng “mềm” như bộ môn ngoại đạo. Kết quả là các tân cử nhân, thậm chí tân thạc sĩ ngỡ ngàng khi đi xin việc và nhận phải cái lắc đầu từ nhà tuyển dụng.
Quan điểm về kỹ năng con người, đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh, quản trị, đã thay đổi đáng kể trong một thập niên qua. Nếu như trước đây, kỹ năng chuyên môn “cứng” được xem như điều tiên quyết còn kỹ năng “mềm” được đánh giá là “có càng tốt”, thì giờ đây mọi thứ đã xoay chuyển. Tầm quan trọng của kỹ năng “mềm” được đánh giá ngang bằng, thậm chí có phần vượt trội so với kỹ năng “cứng”, và đã đến lúc các chương trình đào tạo cần nhìn lại tầm quan trọng của kỹ năng “mềm” một cách nghiêm túc hơn.
10 kỹ năng mềm quan trọng giúp bạn thành công hơn
Trong phần này, chúng tôi sẽ tổng hợp cho bạn Top 10 kỹ năng mềm quan trọng nhất cần trang bị để thành công hơn trong công việc và cuộc sống
Kỹ năng giao tiếp
Giao tiếp không chỉ có định nghĩa đơn thuần là việc truyền đạt thông tin, lời nói mà còn bao gồm khả năng lắng nghe và hiểu người khác.
Để thành công trong công việc và học tập, bạn cần phải có khả năng thể hiện ý kiến của mình một cách rõ ràng và logic, cũng như khả năng lắng nghe và thấu hiểu ý kiến của người khác.
Giao tiếp hiệu quả giúp bạn xây dựng được một môi trường làm việc tích cực, phát triển tốt các mối quan hệ và giảm những hiểu lầm, xung đột một cách tối đa.
Dưới đây là một số yếu tố quan trọng nhất góp phần tạo nên kỹ năng giao tiếp tốt:
- Khả năng sử dụng ngôn ngữ: Bạn cần có khả năng sử dụng ngôn ngữ một cách chính xác, rõ ràng và súc tích. Bạn cũng cần có vốn từ vựng đa dạng và kiến thức ngữ pháp tốt.
- Kỹ năng nghe: Bạn cần có khả năng tập trung lắng nghe người khác. Bạn cũng cần có khả năng tiếp thu ý kiến của người khác một cách cởi mở và khách quan.
- Kỹ năng phi ngôn ngữ: Ngôn ngữ cơ thể, biểu cảm khuôn mặt và giọng điệu cũng đóng vai trò quan trọng trong giao tiếp. Bạn cần sử dụng ngôn ngữ phi ngôn ngữ một cách phù hợp để có thể diễn đạt thông tin một cách hiệu quả.
- Kỹ năng thấu cảm: Bạn cần có khả năng thấu hiểu cảm xúc với quan điểm của người khác. Điều này giúp bạn xây dựng mối quan hệ tốt đẹp và giải quyết mâu thuẫn một cách hiệu quả.
- Kỹ năng tự tin: Sự tự tin giúp bạn diễn đạt thông tin hiệu quả và tạo ấn tượng tốt đẹp với người khác.
Kỹ năng làm việc nhóm
Kỹ năng làm việc nhóm là khả năng kết hợp hiệu quả với người khác để đạt được mục tiêu hoặc kết quả chung.
Đây là một kỹ năng mềm quan trọng giúp bạn thành công trong mọi lĩnh vực của cuộc sống, đặc biệt là trong môi trường làm việc ngày nay, nơi đòi hỏi sự hợp tác cao giữa các cá nhân.
Trong một nhóm, mỗi thành viên có những mạnh điểm và yếu điểm riêng, và khả năng làm việc nhóm hiệu quả là khả năng kết hợp những sở trường này để đạt được mục tiêu chung.
Tư duy phản biện
Tư duy phản biện là kỹ năng về suy luận và đánh giá một vấn đề nào đó theo hướng logic và khách quan. Đây là một phần quan trọng của quá trình ra quyết định và giải quyết vấn đề, cũng như là một công cụ để đưa ra ý kiến và lập luận một cách chặt chẽ, có tính thuyết phục.
Kỹ năng tư duy phản biện không chỉ là việc suy nghĩ một cách logic mà còn là quá trình đánh giá và xử lý thông tin một cách khách quan và hợp lý. Việc phát triển kỹ năng này giúp bạn trở thành người ra quyết định thông minh, xử lý thông tin một cách chín chắn và có trách nhiệm.
Kỹ năng giải quyết vấn đề
Kỹ năng giải quyết vấn đề chính là khả năng nhận diện, phân tích và giải quyết các tình huống phát sinh và không rõ ràng một cách hiệu quả. Đây là kỹ năng mềm quan trọng bạn nên rèn luyện trong công việc và cuộc sống hàng ngày.
Kỹ năng giải quyết vấn đề về bản chất sẽ bao gồm:
- Nhận diện vấn đề
- Phân tích vấn đề
- Tìm kiếm giải pháp
- Đánh giá và lựa chọn giải pháp
- Thực hiện giải pháp
- Đánh giá kết quả
Nhìn chung, kỹ năng giải quyết vấn đề đòi hỏi sự linh hoạt, sáng tạo và kiên nhẫn. Bằng cách phát triển và cải thiện kỹ năng này, bạn có thể trở thành một người giải quyết vấn đề hiệu quả và đóng góp tích cực cho tổ chức và cộng đồng của mình.
Kỹ năng lãnh đạo
Kỹ năng lãnh đạo là khả năng điều phối, dẫn dắt, ảnh hưởng và hướng dẫn người khác để đạt được kết quả chung của một nhóm hoặc tổ chức.
Người lãnh đạo không chỉ đơn thuần là người có vị trí cao về cấp bậc mà còn là người có khả năng tạo ra sự tinh thần đồng đội, thúc đẩy sự phát triển cá nhân, đội nhóm và tạo ra kết quả tích cực.
Kỹ năng lãnh đạo không chỉ là về việc dẫn dắt mà còn là về việc tạo ra sự đồng thuận, xây dựng môi trường làm việc tích cực và phát triển nhân viên.
Để có thể trở thành một người lãnh đạo hiệu quả và tạo ra sự thay đổi tích cực trong tổ chức và cộng đồng của mình thì bạn cần rèn luyện và cải thiện kỹ năng này.
Kỹ năng lắng nghe
Kỹ năng lắng nghe là khả năng tập trung vào người nói và hiểu rõ những thông điệp mà người nói muốn truyền tải. Kỹ năng lắng nghe không chỉ là việc nghe được những từ ngữ, mà còn là khả năng hiểu và cảm nhận sâu xa về ý định, cảm xúc và nhu cầu của người nói.
Kỹ năng lắng nghe là một kỹ năng mềm quan trọng giúp chúng ta giao tiếp hiệu quả. Rèn luyện kỹ năng lắng nghe giúp bạn có thể tạo ra một môi trường giao tiếp tích cực, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với những người xung quanh và đạt được sự thành công trong cuộc sống cá nhân và công việc.
Kỹ năng lập kế hoạch
Kỹ năng lập kế hoạch là khả năng thiết lập một chuỗi các bước cụ thể và thời gian cụ thể để đạt được một mục tiêu cụ thể.
Trong kỹ năng lập kế hoạch các bước bạn cần thực hiện bao gồm:
- Xác định mục tiêu
- Phân tích tình hình
- Xác định các bước cụ thể
- Xác định thời gian và ưu tiên
- Tổ chức và quản lý thời gian
- Đặt mục tiêu con và theo dõi tiến độ
- Tạo ra kế hoạch dự phòng
Kỹ năng lập kế hoạch là một trong những kỹ năng mềm quan trọng giúp bạn đạt được mục tiêu và thành công trong công việc và cuộc sống.
Kỹ năng quản lý thời gian
Kỹ năng quản lý thời gian chính là khả năng cách sắp xếp và tổ chức thời gian phù hợp để đạt được mục tiêu cá nhân hay trong công việc một cách hiệu quả nhất.
Có nhiều cách quản lý thời gian khác nhau mà bạn có thể áp dụng để tăng cường hiệu suất làm việc, ví dụ như Pomodoro (phân chia công việc theo chu kỳ thời gian), Eat That Frog (xử lý công việc khó khăn đầu tiên), ...
Đặc biệt trong kỹ năng quản lý thời gian, bạn nên học cách từ chối: Đừng sợ từ chối yêu cầu hoặc tham gia vào các hoạt động không quan trọng.
Tóm lại, quản lý thời gian là kỹ năng quan trọng giúp bạn tăng cường hiệu suất làm việc, đạt được mục tiêu đề ra và cân bằng giữa công việc và cuộc sống.
Kỹ năng diễn đạt
Kỹ năng diễn đạt là khả năng truyền đạt ý kiến, suy nghĩ, cảm xúc và thông điệp của mình một cách rõ ràng, chính xác và hiệu quả. Đây là một kỹ năng quan trọng khi giao tiếp.
Trong quá trình rèn luyện kỹ năng này bạn cần chú ý đến các yếu tố sau:
- Sử dụng ngôn từ phù hợp
- Lắng nghe và đánh giá tình huống
- Truyền đạt ý kiến một cách rõ ràng và logic
- Thể hiện cảm xúc và sự chân thành
- Đồng thuận và tôn trọng ý kiến khác nhau
- Sử dụng ví dụ và minh họa; Tích hợp phản hồi
Sở hữu kỹ năng diễn đạt tốt sẽ giúp bạn có thể truyền tải ý kiến và thông điệp của mình một cách chính xác giúp đạt hiệu quả giao tiếp tốt nhất.
Kỹ năng xây dựng mối quan hệ
Kỹ năng xây dựng mối quan hệ là khả năng tạo dựng và duy trì những mối quan hệ tốt đẹp với mọi người xung quanh, đó có thể là bạn bè, gia đình, đồng nghiệp, khách hàng, đối tác, ...
Các yếu tố quan trọng nhất trong kỹ năng xây dựng mối quan hệ bao gồm:
- Giao tiếp hiệu quả
- Tôn trọng và tử tế
- Hỗ trợ và chia sẻ
- Giải quyết xung đột một cách xây dựng
- Xây dựng niềm tin và sự đồng lòng
- Chăm sóc và duy trì mối quan hệ
Kỹ năng này giúp bạn có thể tạo dựng và duy trì những mối quan hệ tốt đẹp với mọi người xung quanh, từ đó mang lại cho bạn niềm vui và sự thành công cuộc sống.
Trên đây là những chia sẻ của Mektec Việt Nam về vấn đề kỹ năng mềm gồm những kỹ năng nào ? Hy vọng qua bài viết này bạn đã có được những thông tin hữu ích cho mình.
>> Xem thêm Kỹ năng mềm là gì